Chiến lược để đa dạng hóa danh mục đầu tư hiệu quả

chien-luoc-de-da-dang-hoa-danh-muc-dau-tu-hieu-qua-ifund

Nhiều nhà đầu tư rất dễ mắc sai lầm trong khi tiến hành đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình. Điều này có thể ảnh hưởng đến số tiền mà bạn kiếm được đồng thời làm giảm mức độ đa dạng hóa thực tế của danh mục đầu tư mà bạn đang sở hữu. Dưới đây là một số chiến lược mà bạn có thể thực hiện để bắt đầu mang lại sự đa dạng hóa cho danh mục đầu tư của mình.

1. Chiến lược đa dạng hóa các loại tài sản đầu tư

Để có danh mục đầu tư phù hợp hơn, hãy tìm sự cân bằng giữa rủi ro và chắc chắn – vì vậy đừng bao giờ dồn hết tiền của bạn vào một cổ phiếu hoặc một lĩnh vực. Điều này là do giá trị của các tài sản khác nhau có thể di chuyển độc lập và thường vì những lý do khác nhau và danh mục đầu tư đa dạng giúp bạn có nhiều cơ hội hơn để thu được lợi nhuận cao hơn.

Hiệu suất của một cổ phiếu bị ảnh hưởng bởi cách một công ty hoạt động và triển vọng của nó, trong khi đó, trái phiếu và bất động sản bị ảnh hưởng bởi lãi suất thị trường. Vì vậy, hãy đảm bảo danh mục đầu tư của bạn có nhiều khoản đầu tư khác nhau. Một danh mục đầu tư cân bằng nên bao gồm các lựa chọn đầu tư sau:

1.1. Tiền mặt

Chúng bao gồm tiền gửi tiết kiệm, chứng chỉ tiền gửi, tín phiếu kho bạc, tài khoản tiền gửi thị trường tiền tệ và quỹ thị trường tiền tệ. An toàn nhất trong các khoản đầu tư, nhưng mang lại lợi nhuận thấp nhất.

1.2. Cổ phiếu

Một loại chứng khoán cung cấp cho người sở hữu cổ phiếu một phần quyền sở hữu; rủi ro lớn nhất và lợi nhuận cao nhất.

1.3. Trái phiếu

Còn được gọi là chứng khoán thu nhập cố định, trái phiếu ít biến động hơn và mang lại lợi nhuận khiêm tốn, nhưng có thể thay đổi khi lãi suất tăng và giảm.

1.4. Bất động sản

Bất động sản cũng là một loại sản phẩm đầu tư có thể tạo ra thu nhập cho các nhà đầu tư.

1.5. Chứng chỉ quỹ mở

Một trong những lựa chọn đầu tư phổ biến nhất. Quỹ mở gom tiền từ các nhà đầu tư và đầu tư tiền vào chứng khoán như quỹ thị trường tiền tệ, quỹ trái phiếu, quỹ cổ phiếu và quỹ cân bằng

Đầu tư vào nhiều loại tài sản có thể là một chiến lược tốt để đa dạng hóa danh mục, tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng bạn có một danh mục đầu tư có thể quản lý được. Bạn sẽ không muốn đầu tư vào nhiều loại tài sản và không có thời gian hoặc nguồn lực để theo kịp.

2. Chiến lược đa dạng hóa các loại hình đầu tư riêng lẻ

Một trong những chiến lược thông minh nhất để xây dựng danh mục đầu tư đa dạng là đầu tư vào các loại hình đầu tư riêng lẻ.

Nếu đó là cổ phiếu bạn đang xem, hãy tìm kiếm ít nhất 10 đến 15 công ty khác nhau từ nhiều ngành và lĩnh vực khác nhau. Ví dụ, bạn đã quyết định đầu tư vào một số chuyên ngành Ô tô nổi tiếng. Điều gì sẽ xảy ra nếu lĩnh vực Ô tô bị ảnh hưởng do kịch bản kinh tế yếu kém, các quy định mới của chính phủ? Bạn có thể bị ảnh hưởng nặng nề và vì lý do tương tự, bạn nên đảm bảo rằng bạn dàn trải khoản đầu tư của mình xung quanh một số ngành.

Đầu tư vào một loạt các công ty và lĩnh vực công nghiệp là một lựa chọn tuyệt vời, nhưng toàn bộ quá trình có thể đầy thách thức nếu bạn là người mới bắt đầu. Bạn có thể đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình trong từng danh mục tài sản thông qua các quỹ được quản lý thay vì thông qua các khoản đầu tư riêng lẻ từ từng danh mục tài sản.

Quỹ mở là một công ty quỹ được quản lý tập hợp tiền từ nhiều nhà đầu tư và đầu tư tiền vào cổ phiếu, trái phiếu và các công cụ tài chính khác. Điều này phù hợp nhất cho người mới bắt đầu và những người muốn sở hữu một phần nhỏ của nhiều khoản đầu tư nhưng không có thời gian để nghiên cứu.

3. Chiến lược đa dạng hóa các loại hình đầu tư với nhiều rủi ro khác nhau

Khi đa dạng hóa danh mục đầu tư của bạn, hãy chọn các khoản đầu tư có nhiều rủi ro khác nhau để đảm bảo rằng lợi nhuận của một số khoản đầu tư sẽ bù đắp được khoản lỗ trong các khoản đầu tư khác.

4. Chiến lược đa dạng hóa dựa trên thời gian đầu tư

Nếu bạn nghĩ rằng đa dạng hóa danh mục đầu tư chỉ là đầu tư vào các loại tài sản khác nhau thì bạn đã nhầm. Thời điểm bạn đầu tư và rút tiền cũng quan trọng không kém. Ví dụ, những người tiết kiệm khi nghỉ hưu thường lên kế hoạch cho các khoản đầu tư dài hạn và hiếm khi kiếm được lợi nhuận ngắn hạn.

5. Tái cân bằng danh mục đầu tư của bạn theo định kỳ

Việc đa dạng hóa danh mục đầu tư của bạn là rất quan trọng và điều này không chỉ được tiến hành một lần. Bạn cần xem xét và duy trì danh mục đầu tư của mình định kỳ. Việc này cần được thực hiện hàng năm, nhưng tốt nhất là hàng quý. Điều này giúp bạn theo dõi danh mục đầu tư của bạn đang hoạt động tốt như thế nào.

Mức độ rủi ro của tài sản không bao giờ nhất quán và kết quả hoạt động trong quá khứ không đảm bảo kết quả trong tương lai.
Đây là ba cách khác nhau để bạn có thể cân bằng lại danh mục đầu tư của mình:

  • Bán bớt các khoản đầu tư từ các danh mục tài sản có trọng số rủi ro và sử dụng tiền để mua các khoản đầu tư cho các danh
  • Mua các khoản đầu tư mới cho các danh mục tài sản có tỷ trọng thấp.
  • Thay đổi các khoản đóng góp của bạn để nhiều khoản đầu tư hơn chuyển sang các danh mục tài sản có tỷ trọng thấp hơn cho đến khi danh mục đầu tư của bạn trở lại cân bằng.
5/5 - (1 bình chọn)