Bạn cần biết gì về Quỹ phân bổ tài sản?

ban-can-biet-gi-ve-quy-phan-bo-tai-san-ifund

Quỹ phân bổ tài sản có lẽ là khái niệm mới mẻ đối với nhiều nhà đầu tư. Trên thực tế, bạn có thể đã từng tiếp xúc hoặc nghe qua nhưng chưa hiểu rõ về sản phẩm đầu tư này. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho nhà đầu tư một số thông tin xung quanh Quỹ để có cái nhìn sâu và đầy đủ hơn.

Quỹ phân bổ tài sản là gì?

Quỹ phân bổ tài sản là một quỹ sở hữu danh mục đầu tư đa dạng gồm nhiều loại chứng khoán khác nhau. Mỗi loại chứng khoán còn được gọi là một nhóm tài sản; như cổ phiếu, trái phiếu, hàng hoá,…

Việc phân bố tài sản của loại quỹ này có thể là cố định hoặc thay đổi giữa các loại tài sản, nghĩa là chúng có thể được giữ theo một tỷ lệ cố định hoặc được phép tăng, giảm tỷ lệ tùy thuộc vào điều kiện thị trường.

Các loại tài sản phổ biến trong danh mục của quỹ bao gồm cổ phiếu, trái phiếu và các khoản tiền mặt tương đương cũng có thể được phân bổ hợp lý để đa dạng hóa thêm.

phan-bo-tai-san-co-dinh-ifund

Lý thuyết danh mục đầu tư hiện đại

Các quỹ phân bổ tài sản được phát triển từ lý thuyết danh mục đầu tư hiện đại. Vậy lý thuyết này cung cấp điều gì cho nhà đầu tư?

Lý thuyết danh mục đầu tư hiện đại chỉ ra rằng các nhà đầu tư có thể đạt được lợi nhuận tối ưu bằng cách đầu tư vào một danh mục được đa dạng hoá ở một mức độ vừa phải. Nghĩa là tiền của bạn sẽ được đầu tư dàn trải trên nhiều loại tài sản khác nhau thay vì chỉ tập trung vào một loại.

Các tiêu chuẩn của lý thuyết danh mục đầu tư hiện đại được ứng dụng để chỉ ra tỷ lệ đa dạng hiệu quả trên cổ phiếu, trái phiếu và tiền mặt. Lý thuyết này cũng vạch ra cách mà một quỹ phân bố tài sản có thể thay đổi tổ hợp đầu tư trong danh mục để điều chỉnh cho phù hợp với khả năng chấp nhận rủi ro của nhà đầu tư.

ly-thuyet-danh-muc-dau-tu-hien-dai-ifund

Các loại quỹ phân bổ tài sản thường gặp

Quỹ phân bổ tài sản đã ứng dụng lý thuyết danh mục đầu tư hiện đại kết hợp với phân bổ các loại tài sản khác nhau để tạo ra một sản phẩm đầu tư đầy hứa hẹn.

Quỹ mở cân bằng

Một trong những loại quỹ phân bổ tài sản phổ biến nhất là quỹ mở đầu tư cân bằng.

Quỹ mở cân bằng là một quỹ đầu tư có sự phân bổ cân bằng giữa cổ phiếu (vốn chủ sở hữu) và trái phiếu (chứng khoán có thu nhập cố định), chẳng hạn như 60% cổ phiếu và 40% trái phiếu.

Đây là một tỷ lệ mà bạn sẽ thường hay gặp trong danh mục đầu tư của một quỹ mở cân bằng, vì nó đã trở thành một chiến lược đầu tư được tiêu chuẩn hóa và áp dụng phổ biến cho các nhà đầu tư tìm kiếm sự đa dạng hóa thị trường chứng khoán rộng lớn.

Các quỹ khác

Quỹ phân bổ tài sản cũng cung cấp nhiều mức độ đa dạng hóa khác nhau dựa trên mức độ chấp nhận rủi ro và tiềm năng lợi nhuận mong muốn của nhà đầu tư. Ngoài tỷ lệ 60% cổ phiếu – 40% trái phiếu trong danh mục đầu tư thì còn nhiều lựa chọn khác được chia theo mức độ rủi ro, bao gồm: quỹ phân bổ thận trọng, quỹ phân bổ vừa phải và quỹ phân bổ tích cực.

Các quỹ này được quản lý với sự kết hợp có chủ đích của các loại tài sản với mức độ rủi ro và tiềm năng lợi nhuận khác nhau. Những nhà đầu tư có khả năng chấp nhận rủi ro cao hơn có thể chọn những quỹ có tỷ lệ cổ phiếu cao hơn (70% cổ phiếu – 30% trái phiếu). Ngược lại, nếu nhà đầu tư mong muốn có một nguồn thu nhập ổn định nhưng khiêm tốn hơn thì có thể ưu tiên tỷ lệ 60-40 hoặc 50-50.

cac-loai-quy-phan-bo-tai-san-thuong-gap-ifund

Cách thức quản lý quỹ

Sau khi xác định mục tiêu đầu tư để phân bổ tài sản hiệu quả, mỗi quỹ có thể lựa chọn cách thức quản lý các khoản đầu tư của quỹ. Một số quỹ có thể chọn đầu tư dựa vào những điểm chuẩn (Benchmark) hay còn gọi là quản lý thụ động. Một số quỹ khác chọn cách quản lý tích cực hơn bằng việc nghiên cứu và phân tích để chọn lựa ra các khoản đầu tư hoạt động tốt nhất trong mỗi loại tài sản.

Nhìn chung, hầu hết các quỹ sẽ chủ động theo dõi và phân bổ hoặc tái cân bằng tự động các tài sản trong danh mục để đáp ứng với các điều kiện thị trường và môi trường kinh tế đang diễn ra.

Quỹ mở iFund của Techcombank có phải là một quỹ phân bổ tài sản?

Quỹ mở iFund là một quỹ mở cân bằng được thiết kế bởi Công ty chứng khoán Techcom Securities (TCBS), thuộc Ngân hàng Techcombank

Vì trong danh mục đầu tư của iFund bao gồm cả cổ phiếu, trái phiếu và các khoản đầu tư ngắn hạn nên đây cũng là một quỹ phân bổ tài sản. Các tài sản được iFund lựa chọn là những chứng khoán có chất lượng tốt nhất được niêm yết trên thị trường hiện nay. Do đó, iFund là một giải pháp phù hợp với những nhà đầu tư mong muốn có một nguồn thu nhập ổn định và bảo toàn vốn gốc

Nhà đầu tư cũng có thể lựa chọn những quỹ thành viên trong iFund với mục tiêu và sản phẩm đầu tư cụ thể như Quỹ cổ phiếu Techcom Top 30 (TCEF), Quỹ trái phiếu Techcom (TCBF)Quỹ trái phiếu linh hoạt FlexiCa$h (TCFF).

Để lựa chọn và đặt mua chứng chỉ quỹ iFund, trước tiên bạn cần mở tài khoản chứng khoán tại TCBS trên website https://iwp.tcbs.com.vn/105C730690. Để dễ dàng hơn bạn có thể xem hướng dẫn mở tài khoản tại đây

quy-mo-ifund-la-mot-giai-phap-danh-cho-ban

5/5 - (5 bình chọn)